Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Mang thai 3 tháng đầu bà bầu có được ăn ốc không?


Từ lâu đến nay nhiều người vẫn truyền tai nhau rằng bà bầu không nên ăn ốc và ăn ốc khi mang thai trẻ sinh ra sẽ chảy dãi nhiều. Điều này có thực sự đúng hay không và bà bầu có được ăn ốc không? Làm rõ điều này dưới góc độ khoa học nhé.

Giải đáp thắc mắc bà bầu có được ăn ốc không ?
Ắt hẳn khi nghe nói rằng bà bầu không nên ăn ốc nhiều mẹ sẽ hoang mang, lo lắng bởi mẹ có sở thích ăn ốc hay từ khi mang thai mẹ lại bị nghiện món ốc luộc thậm chí mẹ đã trót ăn ốc rồi thì có ảnh hưởng gì không. Xin khẳng định với mẹ rằng hoàn toàn có thể ăn ốc khi mang thai. Chưa có một cuộc nghiên cứu và bằng chứng khoa học nào chứng minh bà bầu ăn ốc khi mang thai trẻ sinh ra sẽ chảy nhiều dãi . Tất cả chỉ là những truyền miệng thiếu xác thực , thậm chí ốc còn có nhiều giá trị dinh dưỡng cao đối với bà bầu.
Ốc chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, các loại chất béo, chất đạm, các vitamin, chất sắt…dồi dào trong ốc cung cấp những giá trị dinh dưỡng cao rât tốt cho phụ nữ mang thai. Đặc biệt là canxi giúp thai nhi phát triển xương , răng sau này rất tốt và giúp xương mẹ thêm chắc khỏe. Thậm chí ốc còn được xem là món ăn mang vị thuốc chữa được các bệnh như bệnh trĩ, bệnh gan, bệnh vàng da, thủy đậu…
Tuy vậy, theo đông y ốc có tính hàn, nếu ăn quá nhiều ốc dễ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ và bé. Đặc biệt là bà bầu mang thai 3 tháng đầu nên hạn chế ăn quá nhiều ốc. Hơn nữa mùi tanh của ốc có thể làm tình trạng ốm nghén của mẹ khó khăn hơn.
Ốc có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như ốc luộc, ốc xào , ốc nấu chuối đậu… đều là những món ăn ngon, hấp dẫn , thích hợp để bổ sung trong thực đơn cho bà bầu.
Khi bà bầu ăn ốc cần chú ý những điều gì ?
Tuy có giá trị cao về mặt dinh dưỡng nhưng môi trường sống đặc trưng là những nơi dễ có những ký sinh trùng có hại. Do vậy khi chế biến những món ăn về ốc các mẹ nên chú ý đến vấn đề vệ sinh thực phẩm , ốc phải được nấu chín kỹ , không nấu tái , nấu sống để tiêu diệt hoàn toàn những ký sinh trùng là những nguồn nguy cơ gây những bệnh ký sinh về gan, phổi , hay dễ bị tiêu chảy.
Nếu muốn ăn ốc mẹ nên mua về tự chế biến sẽ đảm bảo hơn là đi ăn ngoài đường phố , vỉa hè, là những nơi không đảm bảo vệ sinh.
Nếu mẹ ốm yếu khi mang thai, hay mẹ có tiền sử xảy thai cũng không nên ăn ốc vì ốc có tính hàn, dễ gây lạnh bụng , đau bụng cho mẹ nguy hiểm đến sức khỏe cho mẹ và bé .
Từ những thông tin trên đây mẹ hãy tự rút ra cho mình câu trả lời bà bầu ăn ốc có được không áp dụng vào sức khỏe, sở thích của mẹ để quyết định có ăn ốc hay không nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét