Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Dấu hiệu sắp sinh các mẹ bầu cần biết

Khi mang thai lần đầu, đa số các mẹ đều mang tâm lý lo sợ, căng thẳng và có những thắc mắc như:“thai kì sẽ diễn ra trong bao lâu; trong thời gian đó có những thay đổi gì trong cơ thể; khi con sắp chào đời sẽ có những dấu hiệu sắp sinh nào?...”Những điều đó được các mẹ rất quan tâm và tìm hiểu rất nhiều.



Dấu hiệu sắp sinh sẽ xuất hiện sớm từ tuần 36 – 37 của thai kỳ. Nếu các mẹ chú ý theo dõi, chắc chắn sẽ nhận ra những thay đổi để chuẩn bị cho việc sinh nở của mình. Lúc này thai nhi đã đủ ngày, tháng để có thể đón chào thế giới bên ngoài một cách khỏe mạnh.

Những dấu hiệu sau đây sẽ giúp cho các mẹ dễ dàng nhận biết:

1. Thai sẽ tụt xuống thấp hơn vị trí ban đầu

Trong giai đoạn cuối của thai kỳ, các mẹ hãy chú ý theo dõi. Để kiểm tra xem thai đã tụt xuống thấp hay chưa, mẹ bầu hãy gập người nhè nhẹ xem phần trên của bụng có đụng vào ngực nữa hay không? Nếu không thì thai đã tụt xuống. Dấu hiệu này giúp dễ dàng nhận biết bé yêu đã sắp chào đời. Với các mẹ mang bầu lần hai sẽ có chút khác biệt. Do lần sinh trước xương chậu của mẹ bầu đã nở đủ rộng nên ở lần này các mẹ sẽ không nhận thấy sự thay đổi này.

2. Dịch âm đạo tiết nhiều hơn

Trong những tuần cuối thai kỳ, tử cung sẽ bắt đầu giản nở nên dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn, giúp cổ tử cung mềm để có thể sinh nở một cách dễ dàng.

3. Mỏi và đau lưng

Mỏi và đau lưng là triệu chứng phổ biến ở phụ nữ sắp sinh nở.Các mẹ bầu thường cảm thấy đau lưng dữ dội nhưng các mẹ bầu đừng quá lo lắng. Chỉ khi nào cơn đau vượt quá mức chịu đựng thì các mẹ hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để có hướng giải quyết tích cực nhé.

4. Đi tiểu nhiều lần trong ngày.

Thời gian này, bàng quang phải chịu áp lực rât lớn từ thai nhi làm cho các mẹ có cảm giác buồn tiểu kèm theo những cơn co cơ nhẹ. Để bảo đảm an toàn cho thai nhi, các mẹ không nên nhịn tiểu.

5. Xuất hiện những cơn co thắt nhẹ

Lúc này các cơn co thắt ở vùng bụng và chậu sẽ xuất hiện nhiều hơn, có thể mạnh hơn thời gian trước đó. Để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi, các mẹ có thể áp dụng phương pháp tắm bằng nước ấm bằng vòi sen. Phương pháp này sẽ giúp giảm đau hiệu quả cho các mẹ bầu.

6. Dịch nhầy màu đỏ bắt đầu xuất hiện

Chất nhầy lúc này xuất hiện với màu đỏ nhạt, khoảng 7 – 8 ngày trước khi sinh. Nước ối có thể rò rỉ hay ra nhiều hơn tùy cơ địa. Nếu nước ối tuôn ra ồ ạt, có nghĩa là bé sắp chào đời.

7. Có thể dừng tăng cân hoặc sụt cân đột ngột.

Các mẹ bầu có thể sụt từ 1 – 2kg trong giai đoạn sinh nở. Lý do là vì thời gian này, nội tiết tố sản sinh ra nhiều làm giảm bớt khối lượng chất lỏng trong cơ thể.

8. Có thể xuất hiện tiêu chảy.

Hocmon sinh nở sẽ làm cho các mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, đau lưng thậm chí buồn nôn hay tiêu chảy. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, những hocmon này giúp cho độc tố bên trong ruột được loại bỏ, làm cho thai nhi khỏe hơn, an toàn hơn trong bụng mẹ.Trong khoảng 12-24h trước khi sinh sẽ xuất hiện dấu hiệu rò rỉ hoặc vỡ ói

9. Nước ối bắt đầu rỏ rỉ và vỡ

Nước ối sẽ vỡ ra trong thời gian khoảng 12 – 24 giờ trước khi sinh.

Nên gọi ngay bác sĩ nếu có những triệu chứng sau:

- Nếu cảm thấy đau đầu, chóng mặt, cơ thể đột nhiên bị phù nề, hay tình trạng sưng phù trở nên nghiêm trọng hơn. Đó có thể là triệu chứng tăng huyết áp thai kì hay nguy hiểm hơn là tiền sản giật.

- Cơn co thắt diễn ra kéo dài khoảng một tiếng, nhưng khoảng cách giữa từng cơn là như nhau thì cần thông báo ngay cho bác sĩ.

- Âm đạo xuất hiện máu tươi hoặc dịch âm đạo có lẫn máu.

- Dịch ối có màu nâu hoặc xanh, đây là phân thải đầu đời của bé. Hãy thông báo cho bác sĩ ngay. Bởi vì nếu bé nuốt phải loại phân đó, bé sẽ dễ gặp nguy hiểm trong quá trình sinh nở.

Với những dấu hiệu sắp sinh trên, hy vọng các mẹ bầu luôn luôn theo dõi thay đổi của cơ thể, để bảo vệ cả mẹ và bé trong suốt quá trình mang thai, sinh nở. Giúp bé yêu chào đời an toàn trong niềm vui, hạnh phúc của cả gia đình.






0 nhận xét:

Đăng nhận xét