Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Hiện tượng dây rồn quấn cổ thai nhi có nguy hiểm hay không?

Dây rốn quấn cổ là hiện tượng thai nhi bị dây rốn quấn cổ 1 vòng hay nhiều vòng. Trường hợp này thường thấy ở giai đoạn cuối thai kỳ vì vào lúc này thai nhi sẽ thường xuyên cử động nên dây rốn dễ dàng quấn vào cổ của thai nhi. 



Khi bị dây rốn quấn cổ có bị nguy hiểm gì không?

Dây rốn là bộ phận truyền khí oxy cho thai nhi và các chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ sang con qua đó cũng lấy chất đào thải từ thai nhi chuyển qua nhau thai. Dây rốn hoạt động tốt thai nhi sẽ có đủ dinh dưỡng để phát triển.

Khi thai nhi bị dây rốn quấn cổ nhiều vòng do dây rốn có kích thước ngắn sẽ làm cho dây bị căng quá mức làm giảm quá trình trao đổi chất dinh dưỡng từ mẹ sang con. Việc này dẫn đến thai nhi khi sinh ra sẽ không được khỏe mạnh như: bị thiếu máu do bị nghẽn mạch máu truyền vào cho thai nhi, thiếu cân nặng do không đủ dinh dưỡng. Trường hợp xấu nhất thai nhi có thể bị chết trong bụng mẹ.

Nhưng nếu thai nhi dây rốn quấn cổ chỉ 1 - 2 vòng và dây rốn dài thì thai nhi vẫn phát triển bình thường. Ngoài ra còn trường hợp dây rốn quá dài đồng thời thai không lớn, nước ối nhiều thì khả năng xảy ra trường hợp dây rốn quấn cổ cao hơn. Nếu dây rốn quấn cổ nhiều vòng thai nhi lớn mà sức khỏe của bà mẹ yếu dẫn đến tình trạng khó sinh vì vậy sẽ không thể sinh thường mà dung phương pháp sinh mổ để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Vài chú ý nhỏ cho các bà mẹ khi gặp trường hợp dây rốn quấn cổ thai nhi

Khi phát hiện thai nhi bị dây rốn quấn cổ các bà mẹ nên quan tâm nhiều hơn kiểm tra định kỳ sức khỏe cho thai nhi, để phát hiện những trường hợp xấu để có biện pháp xử lý. Ví dụ khi bị dây rốn quấn cổ nhiều vòng thai nhi sẽ bị nghẽn oxy thai nhi sẽ đạp dữ dội trong bụng mẹ do đó các bà mẹ nên để ý việc cử động thường xuyên không thường xuyên của thai nhi trong giai đoạn cuối thai nhi.

Nên đi khám thai định kỳ trong những trường hợp phát hiện dây rốn quấn cổ một vòng. Bởi vì trường hợp này đôi khi nguy hiểm cho thai nhi nhưng có khi nó sẽ tự mở trong thời gian tới. Mẹ cần siêu âm định kỳ để biết được tình trạng quấn cổ của dây rốn. Thông thường dây rốn quấn cổ bác sĩ sẽ chỉ định cho các bà mẹ sinh mổ nếu phát hiện thấy nguy hiểm.

Trên đây là một số thông tin về trường hợp dây rốn quấn cổ ở thai nhi. Các mẹ hãy thăm khám định kỳ để có thể phát hiện sớm trương hợp này và có được phương pháp xử lý kịp thời để bảo vệ thai nhi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét