Thứ Ba, 10 tháng 10, 2017

Dấu hiệu và nguyên nhân dẫn đến sinh non

Sinh non là một tình trạng khá nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Nếu không phát hiện kịp thời sẽ có nguy cơ tử vong cả mẹ và con. Do đó nhận biết các dấu hiệu sinh non sớm để có thể cấp cứu kịp thời là một điều rất quan trọng. Sau đây chúng tôi sẽ tổng hợp một số dấu hiệu sinh non cũng như nguyên nhân dẫn đến tình trạng này để các mẹ có thể nhận biết và đưa ra những phương án để phòng tránh những trường hợp xấu có thể xảy ra.



Một số dấu hiệu sinh non

Khi bạn mang thai chưa đến ngày sinh đẻ mà xuất hiện một số triệu chứng sau thì bạn có khả năng sinh non rất cao, đó là:

- Các cơn đau co thắt ở bụng dưới mà không phải do tiêu chảy và nó diễn ra đều đặn 5 – 10 phút 1 lần, mỗi lần kéo dài khoảng 30 giây.

- Trong 20 phút xuất hiện 4 cơn gò hay 8 cơn gò trong 60 phút.

- Tăng tiết dịch âm đạo và đôi lúc có kèm theo chút máu hoặc chất nhầy.

- Cảm thấy đau đầu choáng váng, buồn nôn và tiêu chảy.

- Mẹ cảm thấy thai giảm hoạt động nếu trong vòng 2 tiếng mà bé không có khoảng 10 chuyển động thì mẹ cần để ý tới việc này nhé.

- Mẹ bị vỡ nước ối có mẹ vỡ nước ối rất nhiều nhưng cũng có mẹ chỉ nhỏ giọt nên bạn cần quan sát kỹ hiện tượng này.

Nguyên nhân khiến mẹ sinh non

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sinh non ở mẹ sau đây chúng tôi sẽ đưa ra một số nguyên nhân thường gặp nhất.

- Mẹ đã có tiền sử sảy thai hay đã từng sinh non.

- Mẹ mang thai khi chưa đầy 18 tuổi hoặc mang thai ở độ tuổi quá lớn.

- Trong quá trình mang thai sử dụng các chất kích thích hay chất gây hại đến thai nhi.

- Làm việc quá sức hoặc mẹ thường tiếp xúc với môi trường độc hại.

- Mẹ không cung cấp đủ vitamin và dưỡng chất thiết yếu cho mình khiến tình trạng mệt mỏi, thiếu chất ở mẹ.

- Mẹ mắc một số bệnh lý trong quá trình mang thai như: sốt, viêm thận, đa thai, nhiễm trùng ối, tiểu đường, u xơ tử cung,…

- Một nguyên nhân rất phổi biến khiến tình trạng sinh non ở mẹ là các dị tật tử cung như: hở eo tử cung, tử cung bất thường, cổ tử cung ngắn,...

- Mẹ bị stress nặng, luôn trong tâm trạng bất an, lo lắng, cáu giận kéo dài trong quá trình mang thai có thể dẫn đến cơ thể người mẹ tiết quá nhiều hormone tuyến thượng thận, sinh ra những chất có hại cho hệ thần kinh điều này sẽ khiến mẹ rất dễ sinh non.

- Ngoài ra còn có một số nguyên nhân dẫn đến mẹ dễ bị sinh non như: quá trình vôi hóa, tích tụ canxi của màng bào thai; mức tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, viêm nhiễm do virus theo mùa,...

Để mẹ và bé luôn được khỏe mạnh thì bạn cần có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi một cách khoa học. Nếu có dấu hiệu sinh non như ở trên thì bạn cần đến ngay cơ sở y tế để có phương án xử lý kịp thời.

Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh nhé!


0 nhận xét:

Đăng nhận xét