Thứ Ba, 10 tháng 10, 2017

Tìm hiểu hiện tượng thai chết lưu

Một thai kỳ khỏe mạnh, những đứa con xinh được ra đời thuận lợi là cả một quá trình dài và là mong mỏi của các ông bố bà mẹ. Thế nhưng vào một ngày không may, bạn không còn nghe nhịp tim con trong bụng, không thấy con cựa quậy như mọi ngày và bác sỹ kết luận rằng thai chết lưu khiến bạn hụt hẫng và thấy mình có lỗi vì không dung dưỡng con tốt hơn. Nhưng chuyện thì cũng đã xảy ra rồi. Việc quan trọng bây giờ là bồi bổ lại sức khỏe, tìm hiểu nguyên nhân, rút ra kinh nghiệm để phòng ngừa tai nạn lại xảy ra ở hành trình mang thai sau.Những ngày đầu khi thai lưu, sẽ có rất ít thai phụ nhận biết được, nhất là những người mang thai lần đầu tiên. Phát hiện trễ và xử lý không đúng cách sẽ để lại nhiều tổn thương trên cơ thể của thai phụ. Hiện tượngthai chết lưu như thế nào? Nguyên nhân phòng tránh như thế nào? Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ được vấn đề này.



Vì sao gọi là thai chết lưu?

Thai chết lưu là hiện tượng thai nhi không được phát triển thành thai trưởng thành sau khi trứng đã được thụ tinh và làm tổ trong tử cung. Hoặc thai đã hình thành và phát triển đến một giai đoạn nào đó vì một lý do nào đó đã bị chết và lưu lại trong tử cung người mẹ mà chưa được đưa ra ngoài.

Hiện tượng thai chết lưu thường xảy ra hơn ở thời kỳ tam cá nguyệt đầu tiên (3 tháng đầu). Sau khoảng 48 giờ nếu không được phát hiện và can thiệp thì thai lưu sẽ được tống xuất ra ngoài. Lúc ấy sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe của thai phụ.

Nhận biết hiện tượng thai chết lưu sớm nhất

Một số biểu hiện các thai phụ sẽ cảm nhận được khi thai chết lưu gồm:

- Chấm dứt hiện tượng thai nghén

- Bụng không to lên, nếu đã có bụng thì mỗi ngày bị teo nhỏ lại

- Không nghe thấy tim thai (người mẹ cảm nhận hoặc qua ống nghe từ bác sỹ)

- Không thấy hiện tượng thai máy, cử động (đối với thai sau 20 tuần tuổi)

- Ngực căng to hơn và có tiết sữa non

- Ra huyết đen hay đỏ thẫm ở âm đạo

- Cơ thể mệt mỏi, chán ăn

Những lý do dẫn đến tinh trạng thai chết lưu

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thai chết lưu hoặc đôi khi không tìm được nguyên nhân. Tuy vậy, phân nhóm chung lại thì thai chết lưu thường xuất phát từ hai hướng:

· Xuất phát từ thai phụ

- Về nguyên nhân khác quan: do thai phụ có những vấn đề về sức khỏe như tuổi cao, mắc những bệnh lý mạn tính (thận, gan, tim, lao phổi, huyết áp,…), bệnh lý về nội tiết tố (tiểu đường, thiểu năng tuần hoàn, u nang, u xơ tử cung,…), nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn, virus độc hại (giang mai, lậu, sốt rét, sốt xuất huyết, rubella, cúm, quai bị,…)hay do những dị dạng về tử cung và mạch máu,…

- Về nguyên nhân chủ quan: làm việc quá sức, stress, hoạt động tay chân quá mạnh, quan hệ vợ chồng thường xuyên, quá mức và không đúng tư thế, chế độ dinh dưỡng thiếu thốn,…

· Xuất phát từ thai nhi

Nếu không phải những nguyên nhân từ người mẹ thì thai nhi với những vấn đề không phù hợp cũng là nguyên nhân không thể phát triển thành thai trưởng thành như các thai nhi khác như: đa thai, thai ngoài tử cung, thai bị dị dạng, bất đồng nhóm máu giữa mẹ và thai nhi, rối loạn nhiễm sắc thể, dây rốn chèn ép quấn cổ, chèn ép thai nhi, thiếu nước ối,…

Sau khi thai chết lưu, nên đưa thai lưu ra ngoài càng sớm càng tốt bằng hai phương pháp đặt thuốc âm đạo gây sẩy thai(đối với thai nhỏ dưới 6 tháng) hoặc phương pháp can thiệp ngoại khoa (dùng thuốc gây chuyển dạ để sinh như bình thường hoặc hút thai lưu ra ngoài).

Thai chết lưu dù là nguyên nhân gì cũng đều ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tâm lý, nặng hơn là với tính mạng của người mẹ. Vậy nên nhận biết sớm những hiện tượng thai chết lưu để xử lý và rút kinh nghiệm phòng ngừa lần sau là điều cần thiết để có được những đứa con yêu khỏe mạnh, xinh xắn như mong muốn.






0 nhận xét:

Đăng nhận xét