Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

Nguyên nhân và cách khắc phục phù chân khi mang thai

Phù chân khi mang thai là dấu hiệu thường gặp đối với phụ nữ mang thai, nhất là trong cuối thai kỳ (3 tháng cuối). Có rất nhiều nguyên nhân gây chiệu trứng phù nề chân ở phụ nữ mang thai. Tùy theo tình trạng của bệnh lý bạn nên có những biện pháp chữa trị hiệu quả.



Phù chân khi mang thai do những nguyên nhân nào?

- Nhiệt độ cao vào mùa hè, đi giày dép chật.

- Đứng hoặc ngồi quá, ít vận động.

- Thiếu kali, hoặc ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng natri cao.

- Dùng nhiều caffeine.

Cách khắc phục tình trạng phù chân khi mang thai là gì?

Phụ nữ mang thai thường bị phù chân do cuối thai kỳ, bé phát triển cân nặng cao, dồn lực xuống chân nhiều, chèn ép dây thần kinh, các mô ở khung chậu gây tắc nghẽn mạch lưu thông máu. Các mẹ bầu nên ngâm chân vào nước nóng 40-60 độ khoảng 10-15 phút, để giúp chân thư giãn, giảm phù chân khi mang thai.

Các mẹ bầu nên tập thể dục, vận động đều đặn, có thể kết hợp đi bộ hay tập yoga sẽ rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Các mẹ có thể thực hiện các động tác massage đôi chân như xoay tròn cổ chân, gập bàn chân lại, xoay từng ngón chân theo chiều kim đồng hồ, cứ thế thực hiện đổi chân liên tục khoảng 15 phút đều đặn mỗi ngày 2 - 3 lần. Massage hay tập yoga sẽ giúp mẹ dãn cơ, lưu thông máu rất tốt.

Để phòng tránh triệu chứng phù chân khi mang thai, các mẹ hay thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng và thời gian khoa học. Các thực phẩm khuyến cáo nên ăn nhiều là rau xanh nhiều chất xơ, các loại hoa quả, trái cây tươi, các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin, canxi, và kẽm,.... Đặc biệt nên tránh những loại thực phẩm có chứa lượng lớn muối, các loại đồ uống có chứa cafein và cồn, một số các thực phẩm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của mẹ và sức khỏe thai nhi.

Cải thiện chứng phù chân bằng việc mang những loại giày dép thoải mái, rộng một chút, đế thấp sẽ không những tạo cho chân cảm giác thoải mái, giúp lưu thông máu. Nếu bạn lựa chọn giày dép quá chật có thể gây chứng viêm tấy kẽ chân, mọc chai, sần, đau nhức,...

Đối với thai phụ bình thường thì phù nề là chuyện hết sức bình thường nhưng nếu các mẹ bầu có tiền sử các bệnh liên quan đến tim, thận, tăng huyết áp khi bị phù nền nên đến thăm khắm bác sĩ. Lưu ý khi phù chân khi mang thai gặp các triệu trứng hơi đau đầu, khó chịu, mệt mỏi, không quá rối nhưng khá lẹ, bạn bị rối loạn thị giác, mờ mắt, đau bụng thường xuyên thì tình hình phù nề trở nên rất nguy hiểm và bạn cần phải tới gặp bác sĩ chuyên khoa chữa trị càng sớm càng tốt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét