Thứ Tư, 4 tháng 10, 2017

Một số phương pháp tránh thai sau sinh khi chưa có kinh an toàn và hiệu quả

Đa số chị em sau sinh từ 6-8 tuần đều có thể sinh hoạt tình dục bình thường trở lại. Theo thống kê, đa phần những trường hợp bị vỡ kế hoạch sau sinh đều xuất phát từ tâm lí chủ quan. Hầu hết thường nghĩ rằng thường nghĩ rằng, giai đoạn cho con bú sẽ không thể mang thai. Điều này hoàn toàn sai, hực tế, dù kinh nguyệt chưa trở lại bình thường nhưng việc thụ thai vẫn có thể diễn ra. Vậy cách nào để tránh thai sau sinh khi chưa có kinh một cách an toàn và hiệu quả? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để rõ hơn nhé!



Cho con bú vô kinh

Theo các chuyên gia, phụ nữ nên trì hoãn việc mang thai từ 2 năm trở lên sau khi sinh. Do vậy các mẹ nên tìm cho mình những biện pháp tránh thai an toàn và một trong số đó là cho con bú vô kinh.

Sau khi sinh, việc kinh nguyệt xuất hiện lại sớm hay trễ phụ thuộc vào việc các mẹ có cho con bú hay không.Thông thường phụ nữ không cho con bú có thể xuất hiện kinh lại vào khoảng tuần thứ 3-4 sau sinh và ngược lại nếu cho bé bú thường xuyên thì thời điểm ra kinh lần đầu sẽ vào khoảng từ tháng thứ 6 trở đi.

Mặc dù , cho con bú là cách để trì hoãn việc rụng trứng sau sinh tuy nhiên điều này không dễ đoán trước. Vì vậy, không nên quá tinh tưởng vào việc cho con bú sẽ dễ gây mang thai ngoài mong muốn.

Với phương pháp tránh thai này, nếu không có sự hỗ trợ của dụng cụ hoặc hóa chất khác thì đây được xem là phương pháp tránh thai tự nhiên. Và để phương pháp này thật sự hiệu quả các mẹ cần tuân theo một số những nguyên tắc sau:

Bé nên được bú mẹ hoàn toàn, bên cạnh đó nên cho trẻ ăn thêm cháo hay sữa bột thay vì bú mẹ thường xuyên vì điều này có thể làm giảm hiệu quả của phương pháp cho con bú vô kinh

Bé cần được cho bú với khoảng cách giữa các lần là 6 tiếng vào ban đêm và 4 giờ mỗi lần vào ban ngày, càng tốt hơn khi không có giới hạn khoảng cách

Phương pháp này chỉ nên áp dụng khi bé chưa quá 6 tháng tuổi.Đặc biệt các chị em phải chưa có kinh 56 ngày kể từ ngày sinh. Một điều nữa cần lưu ý là phương pháp này chỉ có hiệu quả khoảng 98 -99,5% trong vòng 6 tháng sau khi sinh.


Dùng bao cao su
Dùng bao cao su là một trong những phương pháp tránh thai hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay trong nhiều trường hợp. Ngoài việc ngừa thai bao cao su còn đảm bảo an toàn hơn khi giúp tránh được các bện lây truyền qua đường tình dục cũng như không ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ.

Đặt vòng tránh thai
Hiện nay, phương pháp sử dụng vòng tránh thai có 2 loại: loại chứa đồng và loại chứa levonorgestrel. Phương pháp này không gây ảnh hưởng đên sữa mẹ và có tác dụng trong vòng 5-10 năm. Tuy nhiên hạn chế của phương pháp này là không tránh được các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Thời gian thích hợp để đặt vòng tránh thai là vào ngày thứ 3 hoặc 4 của kỳ kinh nguyệt. Các mẹ cần lưu ý hãy chờ cho tử cung được phục hồi và trở lại kích thước bình thường, không nên đặt vòng tránh thai ngay sau sinh nở. Vì khi khi cổ tử cung còn mở hoặc giãn rộng sẽ làm vòng tránh thai dễ bị rơi ra ngoài. Có thể đặt vòng tránh thai trong khoảng 4 - 6 tuần sau sinh hoặc lâu hơn . Đối với sinh mổ, nên đặt sau 6 tháng.Với phương pháp này chị em nên chú ý phải cẩn thận tránh làm rơi vòng và có thai ngoài ý muốn.Sau khi đặt vòng tránh thai nếu có có bất cứ vấn đề không ổn nào về sức khỏe cần tháo vòng ra ngay

Uống thuốc ngừa thai
Phụ nữ có thể sử dụng thuốc Progestin để ngừa thai ngay cả khi đang cho con bú. Đây là loại thuốc được áp dụng khi các mẹ đã ra kinh lại.Nên uống viên đầu tiên lúc có kinh và uống liên tục mỗi ngày như thứ tự hướng dẫn trên vỉ thuốc.

Hiện nay trên thị trường, thuốc có hàm lượng desogestrel 0,075 mg/ viên có tác dụng ngừa thai từ 97 - 98 % và không ảnh hưởng đến sữa mẹ. Không nên sử dụng thuốc trong những trường hợp mẹ bị dị ứng với thuốc, suy thận suy gan, viêm tắc tĩnh mạch, bệnh lý về máu,

Thắt vòi trứng
Với những phụ nữ không có ý định sinh con nữa thì đây là phương pháp giúp cai sinh vĩnh viễn. Phương pháp có thể được áp dụng 24h sau khi sinh hoặc 6 tuần lễ đầu sau sinh. Phương pháp này không ảnh hưởng đến việc cho con bú.

Trên đây là những gợi ý về một số phương pháp tránh thai sau sinh khi chưa có kinh khá hiệu quả và phổ biến cho các chị em phụ nữ. Tuy nhiên trước khi áp dụng bất kì phương pháp tránh thai nào cho mình cá mẹ càn suy xét kĩ và tốt hơn hết là nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tránh những hệ lụy không mong muốn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét