Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có những thay đổi gì?

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu luôn là giai đoạn quan trọng nhất trong suốt thời gian thai kỳ. Đây là giai đoạn đòi hỏi mẹ bầu phải có sự chú ý đặc biệt trên mọi phương diện. Hãy cùng tìm hiểu những thay đổi của mẹ trong giai đoạn này.




Những thai đổi của phụ nữ mang thai 3 tháng đầu
Trong giai đoạn này cả mẹ và bé đều có những sự thay đổi to lớn:
- Thay đổi của mẹ: Mặc dù bụng bầu của mẹ chưa lớn, chưa lộ rõ nhưng bên trong cơ thể đã có nhiều biến chuyển. Sau khi thụ tinh trứng sẽ theo ống dẫn trứng xuống làm tổ tại tử cung. Tại tuần thứ 4 mẹ có thể ra máu 1 chút nên mẹ đừng lo lắng đây là thời gian hình thành nên đường cung cấp máu từ mẹ sang con qua đường nhai thai. Đến tuần thứ 5, mẹ có thể có những biểu hiện thường thấy ở phụ nữ mang thai 3 tháng đầu như sau: chậm chu kỳ, đau 2 bên ngực, mệt mỏi, ốm nghén,…

- Sự phát triển của thai nhi: Trong 2, 3 tuần đầu, trứng chỉ như một quả bóng nhỏ. Đến tuần thứ 4, hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, xương và hệ thống máu đã bắt đầu phát triển. Tuần thứ 5, hình dạng thai nhi có sự thay đổi lớn, đầu và tủy sống hình thành. Vào cuối tháng thứ 2, thai nhi đã phát triển đạt kích thước 2,5cm, một em bé siêu nhỏ đã được hình thành.

Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu
Ba tháng đầu của thai kỳ thai nhi còn non nớt và cũng là giai đoạn quan trọng hình thành các bộ phận thai nhi nên mẹ cần thực hiện chế độ dinh dưỡng đặc biệt.

- Trái cây: Mẹ bầu cần bổ sung nhiều trái cây, các chế phẩm từ trái cây như: trái cây sấy khô, nước ép,… Hãy ăn nhiều trái cây có múi như cam, quýt, bưởi vì những loại quả này có chứa nhiều vitamin C rất tốt. Một lưu ý nữa là các mẹ nên dùng trực tiếp trái cây hạn chế nước ép (chỉ 1 ly/ngày) vì nước ép không chứa chất xơ như ăn trực tiếp.

- Rau củ: Cũng cần phải ăn rau củ nhiều như ăn trái cây. Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên ăn nhiều loại rau củ có màu xanh đậm, màu cam và màu đỏ. Hãy chọn loại rau củ thật sạch và đảm bảo.

- Thực phẩm protein: chứa trong các loại thịt (nên ăn thịt nạc), cá, trứng, các loại đậu hạt,…

- Thực phẩm từ sữa: Hãy bổ sung lượng canxi từ sữa vì canxi cung cấp cho sự phát triển của bé, giữ cho xương của bạn khỏe mạnh, vững chắc. Các mẹ có thể dùng sữa tươi, sữa bột, sữa chua hoặc phomai.

- Các loại hạt ngũ cốc: đây là thực phẩm nhiều dưỡng chất rất cần cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu.

Trên đây là một số thông tin về sự thay đổi cũng như chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu. Chúc các bạn luôn có nhiều sức khỏe.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét