Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì?

Dinh dưỡng là vấn đề tác động trực tiếp đến sự phát trển của thai nhi ở những ngày đầu mới hình thành. Mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì? Những dưỡng chất nào tốt cho bào thai giai đoạn này? Bạn có biết việc bổ sung không đầy đủ các dưỡng chất cần thiết hoặc nạp vào những thực phẩm gây hại được kể ra dưới đây sẽ để lại nhiều nguy cơ cho thai nhi hay không?





Thai nhi phát triển như thế nào ở 3 tháng đầu?
3 tháng đầu hay còn gọi là thời kỳ tam cá nguyệt thứ nhất. Sau 3 tuần từ thời điểm trứng được thụ tinh, phôi thai sẽ bắt đầu hình thành và các cơ quan chức năng như mắt, mũi, miệng, tai đần được phân hóa phát triển và hoạt động, trong đó điển hình là quả tim. Kích thước của phôi thai cũng phát triển chậm chạp trong 12 tuần này, từ cỡ hạt vừng đến cỡ một quả quất, quả sung.

Lần đầu tiên bên trong cơ thể tồn tại một hình hài nhỏ, chắc hẳn cơ thể của người mẹ sẽ gặp một vài biến động để kịp thích nghi mà ta gọi đó là nghén như thèm ăn, kén ăn, dị ứng mùi, mệt mỏi, buồn ngủ,…. Tùy theo cơ địa và sức khỏe mà các mẹ bầu sẽ có mức độ nghén khác nhau hoặc có mẹ nhẹ nhàng hơn khi không phải bị nghén.

Vì là những ngày đầu hình thành và phát triển nên dinh dưỡng cho thai phụ giai đoạn này sẽ ảnh hưởng lớn đến thai nhi.

Mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì?

Hầu hết trong 3 tháng đầu, việc ăn uống của các mẹ bầu như là một cực hình, dị ứng mùi hay kén ăn khiến nhiều mẹ bầu như chẳng muốn ăn gì hoặc chẳng ăn được gì thì thiếu chất dinh dưỡng cho bào thai là điều rất dễ xảy ra. Một lời khuyên lúc này là nên chia nhỏ khẩu phần ăn ra thành nhiều lần trong ngày, mỗi lần mỗi ít.

Đặc biệt nên lựa chọn những thực phẩm xanh sạch, chế biến chín với những gia vị phù hợp. Có những món ăn mẹ bầu rất thích ăn nhưng lại không tốt cho thai nhi thì hãy nên hạn chế càng nhiều càng tốt. Vậy món ăn nào không tốt cho thai nhi giai đoạn này?

- Thực phẩm tái sống, hun khói: gỏi, tiết canh, thịt cá, hải sản, trứng, salad, Sushi…chế biến tái sống có nguy cơ chứa các loại ký sinh trùng gây bệnh, khi theo đường ruột của mẹ qua dây rốn đi vào thai nhi sẽ gây ra một số bệnh cho bé, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về thể chất và trí não của trẻ.

- Các loại cá nhiều thủy ngân: cá Ngừ, cá Kiếm cá Thu, cà Kình là những loại cá chứa hàm lượng thủy ngân nhiều – một loại chất thật sự không thân thiện với trí não của trẻ em, nhất là thai nhi ở giai đoạn mới hình thành.

- Thực phẩm chứa nhiều độc tố: rau củ mọc mầm, đậu phộng, thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp, thịt nguội, Pate, xúc xích,… là những thực phẩm tuy khá ngon miệng nhưng lại không tốt cho sức khỏe thai nhi, trong đó có độc tố solaninne ( khói tây mọc mầm) hay vi khuẩn Listeria monocytogene (thức ăn đóng hộp) là những chất cực độc có thể gây dị tật, dị dạng bẩm sinh hay nặng hơn là gây sẩy thai, thai chết lưu.

- Thức uống cồn, cafein, cocain, thức uống có ga: không chỉ giai đoạn đầu mà cả suốt thai kỳ, bạn nên hạn chế những thực phẩm này, những chất này về nguyên lý sẽ tác động đến hệ thần kinh, và với thai nhi mới hình thành, hệ thần kinh chưa hoàn thiện thì tác động đó sẽ gây tổn thương lên bộ phận này của bé, có thể gây dị tật hoặc sảy thai nếu dùng quá nhiều.

- Thực phẩm có tính hàn cao: rau ngót, rau mồng tơi, nước dừa dù nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng với thai nhi chưa được cố định chắc chắn trong 3 tháng đầu sẽ rất dễ gây sảy thai.

- Thực phẩm có khả năng kích thích tử cung hoạt động mạnh: thơm dứa, nhãn, đu đủ, sơn trà...là những thức ăn gây co thắt tử cung, dễ gây sảy thai hay xuất huyết trong thai kỳ.

- Thức ăn quá nhiều gia vị: ko ăn thức ăn quá mặn hay quá ngọt dễ gây ra một số bệnh trong thai kỳ như huyết áp, tiểu đường, sưng phù và ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Một thai kỳ khỏe mạnh, con ra đời xinh xắn, thông minh luôn là mong ước của nhiều cặp vợ chồng. Sẽ có những món bạn rất thích lại nằm trong nhóm mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì làm bạn sẽ phải “đau đầu” lắm đây. Nhưng hãy vì những đứa con khỏe mạnh các mẹ nhé, hoặc nếu không cưỡng lại được thì hay dùng với một lượng nhỏ thôi.
Chúc các mẹ vượt cạn thành công với một thai kỳ khỏe mạnh












0 nhận xét:

Đăng nhận xét