Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017

Tư thế ngủ cho bà bầu trong suốt thời kỳ mang thai

Giấc ngủ rất quan trọng đối với mỗi người và nó càng quan trọng hơn đối với các bà bầu. Ở mỗi giai đoạn thai kì khác nhau đòi hỏi những tư thế ngủ cho bà bầu lại là vấn đề vô cùng quan trọng. Để tốt cho mẹ và thai nhi chúng ta cần nên quan tâm về tư thế ngủ cho bà bầu như thế nào sao cho hợp lý để các mẹ bầu có thể sống vui khỏe, tránh được mệt mỏi trong thời kỳ mang thai nhé!

Giai đoạn đầu thai kỳ
Từ lúc mới mang thai đến 3 tháng rất quan trọng và đây cũng là giai đoạn mới bắt đầu hình thành thai nhi. Có thể lúc này thai nhi còn quá nhỏ nên chưa ảnh hưởng nhiều đến thói quen sinh hoạt của các bà mẹ. Vì thế các mẹ có thể ngủ theo tư thế mình thích miễn sao thấy thoải mái là được. Trừ những tư thế như nằm sấp hoặc có thói quen để gói trên bụng, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ khiến các mẹ khó ngủ. Tuy vậy lời khuyên hữu ích cho bạn là bạn nên tập cho mình thói quen nằm nghiêng về bên trái ngay từ đầu thai kì.

Giai đoạn giữa thai kì

Bắt đầu từ tháng thứ 4 đên tháng thứ 7. Ở giai đoạn này các mẹ bắt đầu cảm thấy những thay đổi khác do thai nhi trong bụng mang lại. Vòng hai trở nên to hơn nên từ vận động cho đến giấc ngủ cũng vì thế trở nên khó khăn. Họ thường có cảm giác nặng nề ở phần chân khi phần bụng bảo bọc đứa con của mình đang ngày một lớn dần. Nằm nghiêng sẽ tốt hơn cho tư thế ngủ cho bà bầu ở giai đoạn này, các bà bầu sẽ cảm thấy thoải mái mà lại không sợ đè lên gây áp lực cho bào thai như các tư thế khác, cung cấp được oxi cho thai nhi. Vì họ cần bảo vệ phần bụng của mình sao cho an toàn, để con họ được phát triển tự nhiên trong bụng, bản thân người mẹ cũng không bị ảnh hưởng nhiều nếu chọn cho mình tư thế ngủ nằm nghiêng.

Nằm nghiêng bên trái được cho là tốt nhất cho mẹ bầu

Giai đoạn cuối thai kì

Khi bạn nằm ngửa, thai nhi sẽ đè lên cột sống và một số cơ quan khác trong cơ thể, gây ra một số hiện tượng khó chịu trong lúc ngủ, khiến giấc ngủ bạn trở nên khó khăn. Đồng thời nó còn ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là ở 3 tháng cuối khi chính tư thế ngủ cho bà bầu này lại làm giảm lượng máu và dinh dưỡng cung cấp cho thai nhi.

Nếu ở giai đoạn đầu thai kì tư thế ngủ cho bà bầu là tùy ý, thì đến giai đoạn vàng này việc chọn tư thế ngủ là vô cùng quan trọng. Các bà bầu nên nằm nghiêng về bên trái nhằm giúp cho quá trình lưu thông máu được dễ dàng hơn, cung cấp đầy đủ dưỡng chất và nhanh đến chổ của thai nhi, hơn hết lúc này tử cung xoay về phía bên phải, nên việc nằm nghiêng về bên trái sẽ tốt hơn.

Thai nhi càng lớn đồng nghĩa với việc tử cung sẽ tăng dần kích thước. điều này vô tình dẫn đến việc tử cung chèn ép phía dưới cơ hoành (kết hợp với phổi giúp đưa không khí lên phổi), lúc này cơ hoành bị hạn chế mở rộng gây nên tình trạng khó thở cho các bà bầu. Nằm nghiêng về bên trái có thể giảm bớt khả năng chèn ép tử cung vào cơ hoành. Các mẹ bầu sẽ không cảm giác khó thở hơn trong thời gian mang thai khi ngủ.

Lời khuyên về giấc ngủ của các bà bầu

- Bạn có thể gác chân lên gối nếu cảm thấy mỗi chân, điều này có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn

- Mặc những trang phục rộng thoáng mang tính chất thoải mái. Đồng thời bạn có thể mang thắt lưng dành cho bà bầu để tạo cảm giác dễ chịu nhằm dễ đi vào giấc ngủ hơn

- Tránh nằm ngửa và nằm sấp khi mang thai

- Đặt gối cao hơn bình thường để tránh tình trạng ợ hơi, trào ngược axit

Có thể thời kì mang thai là thời kì khó nhọc nhất đối với người phụ nữ, nhưng nếu biết cách lựa chọn tư thế ngủ cho bà bầu như thế nào là hợp lý nhất thì khoảng thời gian thai kì có khó khăn sẽ trở nên đơn giản hơn phải không nào? Cố gắng nằm nghiêng về bên trái để giấc ngủ đến dễ dàng, cho mẹ và bé có được ngủ ngon hơn, vừa đảm bảo được sức khỏe tốt với một tin thần thư thái. Sau 9 tháng 10 ngày con yêu lại nằm trong vòng tay mẹ nũng nịu rồi, mẹ chăm sóc cho con suốt cả thai kì, nâng niu và yêu thương con ngày con cất tiếng khóc chào đời, mĩm cười chào con đến bên vòng tay của mẹ.






0 nhận xét:

Đăng nhận xét