Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

Tim thai xuất hiện trong giai đoạn nào của thai kỳ?

Tim thai là một bộ phận hình thành khá sớm khi thai nhi phát triển. Sự phát triển bình thường của tim thai là một dấu hiệu đáng mừng cho sự khỏe mạnh của thai nhi. Vậy tim thai được hình thành như thế nào, bài viết này sẽ giúp các bạn trả lời câu hỏi đó.

Theo nghiên nghiên cứu khoa học, tim thai xuất hiện khoảng ngày thứ 15 – 16 của thai kì. Tim thai cũng phát triển tương tự các bộ phận khác trên cơ thể bé.



Khoảng 2 tuần sau khi phôi thai được hình thành, trong phôi thai xuất hiện mạch máu tạo thành hai ống dẫn của tim. Giai đoạn này, hình thể của trái tim vẫn chưa hoàn thiện nhưng cũng đập những nhịp đầu tiên và co bóp như một quả tim hoàn chỉnh.

Trứng được thị tinh, đến tuần thứ ba thì DNA bắt đầu phân chia và hình thành giới tính, màu mắt cũng như các đặc điểm bên ngoài của thai nhi

Đến tuần thứ tư, các bộ phận như tay, chân và đặc biệt làm tim thai sẽ dần hoàn thiện hơn lúc ban đầu, có thể dài thêm từ 0,5 – 1cm.

Hình dạng của thai nhi bắt đầu hoàn thiện, bắt đầu phân chia tế bào nhiều hơn. Phôi thai lúc này phát triển dài khoảng 1 – 1,5cm.

Tuần thứ sáu sau khi được thụ tinh, tim thai bắt đầu hoạt động mạnh hơn, nhịp đập có thể từ 100 - 150 lần/ phút. Chúng ta có thể nghe được nhịp đập của thai thông qua các thiết bị siêu âm hiện đại

Tim thai phát triển đến tuần thứ 7 thì bắt đầu phân chia thành hai buồng tim trái và phải.

Các mẹ bầu có thể nge rõ nhịp tim của con mình ở tuần 7 tuần 8 khi đi khám thai. Các mẹ nếu đi thăm khám quá sớm sẽ không phát hiện được tim thai dễ gây tâm lý lo lắng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Tay và chân của thai nhi phát triển nhanh trong khoảng tuần 9 – 10. Móng tay và móng chân cũng hình thành giai đoạn này. Xương và chồi răng bắt đầu phát triển. Môi và mũi cũng bắt đầu hình thành. Mắt lúc này đã hoàn thiện nhưng vẫn còn nhắm lại. Lông tơ và tóc bắt đầu xuất hiện. Bé bắt đầu có một số cử động trong giai đoạn này.

Tuần 11 và 12 bé yêu đã bắt đầu cử động tay chân nhiều hơn, tim thai nhanh chóng được hoàn thiện trong giai đoạn này. Vân tay cũng bắt đầu hình thành trên các đầu ngón tay.

Từ tuần 13 đến tuần 16 tim phát triển hoàn chỉnh. Trong giai đoạn này tim đã có thể hoạt động và bơm được khoảng 25 lít máu/ ngày, con số này sẽ tăng lên theo sự phát triển của thai nhi.

Ở tuần 20 bạn có thể nghe được nhịp tim của con mình bằng tai mà không cần phải nhờ đến sự trợ giúp của các thiết bị khác.

Từ tuần 30, dưới da của thai nhi bắt đầu hình thành những tế bào chất béo, làm cho tay, chân của thai nhi ngày càng phát triển đều đặn hơn.

Thai nhi đã có thể bắt đầu cảm nhận được môi trường xung quanh trong bụng mẹ, bé có thể có các cử động, cảm nhận được ánh sáng và âm thanh nhẹ từ bên ngoài.

Đến tuần 35 – 36 lúc này thai nhi đã đủ ngày, đủ tháng. Cơ thể bé đã hoàn chỉnh về mọi mặt, có đầy đủ khả năng để chuẩn bị đón chào thế giới bên ngoài. Lông tơ của đứa trẻ bắt đầu biến mất.

Mong rằng những thông tin về sự phát triển của thai nhi và sự hình thành tim thai giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức cho cuộc sống của mình và giúp các mẹ bầu có thể hiểu rõ vê thai kì, chăm sóc tốt cho bản thân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét