Thứ Bảy, 7 tháng 10, 2017

Phân biệt đâu bụng chuyển dạ thật - giả mẹ bầu cần biết


Tình hình nhiều mẹ bầu đến bệnh viện đợi sinh con nhưng lại quay về nhà vì những cơn đau bụng chuyển dạ giả hay còn gọi là cơn gò Braston Hicks. Bước vào những tháng cuối thai kỳ, hầu hết các mẹ đềugặp phải những cơn đau bụng chuyển dạ giả một cách rõ ràng. Đây là một trong những dấu hiệu báo hiệu em bé sắp chào đón thế giới mới. Tuy nhiên cơn gò này lại khiến nhiều mẹ nhầm tưởng đó là cơn đau bụng chuyển dạ thật và có không ít trường hợp đã vội nhập viện nhưng phải xách đồ đi về vì cơn đau đẻ thật chưa đến nhất là với những người lầu đầu bầu bì. Vậy phân biệt cơn đau đẻ thật và giả như thế nào? Chúng ta cùng xem qua bài viết dưới dây để rõ hơn nhé!

Đau đẻ giả ( cơn gò Braxton Hicks)
Cơn gò Braxton Hicks được miêu tả như sự bóp nghẹt quanh bụng, xuất hiện rồi lại biến mất nhưng cơn co này không liên tục, không tăng lên khi đi lại và cũng không mạnh lên theo thời gian như lúc bạn chuyển dạ thật.
Những cơn gò Braxton Hicks này sẽ không làm giãn cổ tử cung như những cơn đau bụng chuyển dạ. Hầu hết các bác sĩ tin rằng cơn gò Braton-Hicks giúp làm săn chắc cơ tử cung và thúc đẩy lưu lượng máu đếu nhau thai.
Nếu những cơn co thắt giả làm mẹ khó chịu, hãy làm theo những hướng dẫn sau:
Các bạn có thể đi dạo để thư giãn hoặc chợp mắt nghỉ ngơi một lúc. Ngoài ra bạn cũng có thể ăn nhẹ hoặc chọn cho mình 1 cốc nước lọc, hoa quả hay trà thảo dược. Massage cơ thể cũng là 1 cách làm giảm cơn co thắt giúp giảm bớt khó chịu.
Đau bụng chuyển dạ thật
Cảm giác chuyển dạ thực sự của các lần mang thai khác nhau và giữa các bà mẹ khác nhau cũng khác nhau.“ Đau đẻ” có thể gây ra sự khó chịu như đau lưng hay đau bụng dưới, cùng với sức ép lên xương chậu.
Một số mẹ bầu sẽ cảm thấy đau hai bên sườn hoặc bắp đùi. Vài người lại miêu tả cơn chuyển dạ như bị chuột rút mạnh, số khác lại cho rằng nó như cơn đau quặn thắt ruột.
Dưới đây là những khác biệt giúp mẹ dễ dàng phân biệt cơn gò Braxton Hicks và cơn đau bụng chuyển dạ thật:
Đặc điểm
Chuyển dạ giả
Chuyển dạ thật
Tần suất xuất hiện
Không thường xuyên và không liên tiếp
Đều đặn và thường kéo dài 30-50s. Càng lúc càng dồn dập hơn
Sự tăng giảm khi di chuyển
Cơn co thường ngừng khi bạn đi lại hoặc nghỉ ngơi hay thay đổi tư thế.
Cơn co không dứt ngaycả khi di chuyển và hay đổi tư thế
Cường độ
Cơn co lúc đầu có thể dữ dội nhưng sau đó giảm dần đi.
Cơn co mỗi lúc một manh hơn
Vị trí
Cơn co xuất hiện ở phía trước của bụng hoặc vùng xương chậu.
Cơn co bắt đầu ở phía dưới của lưng và chuyển dần ra phía dưới của lưng và chuyển dần ra phía trước bụng
Mẹ bầu cần nhập viện ngay khi nhận thấy những dấu hiệu sau:
- Thời gian khoảng 10 phút hoặc hơn, bạn lại có cảm giác cơ bụng co bóp đó là một cơn đau cơ dẫn đến việc đau bụng dưới hoặc đau lưng.
- Bạn hay có cảm giác co bóp mạnh đau ở lưng hoặc bụng dưới.
- Bạn cảm giác đè nặng lên khung chậu hoặc âm đạo
- Giống như có kinh bệnh ở phụ nữ hiện tượng chuột rút.
- Chảy máu ra từ âm đạo
- Nước ối bị vỡ.
- Một số triệu chứng giống như bị cúm: buồn nôn, sôi bụng...
Hi vọng bài viết đã giúp các mẹ hiểu rõ hơn về cách phân biết các cơn đau bụng chuyển dạ thật- giả. Chúc các mẹ khỏe mạnh và mẹ tròn con vuông!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét