Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017

Tư thế nằm của mẹ bầu

Khi mang thai mẹ bầu rất chăm chút đến từng hành động và lời ăn tiếng nói cũng như chế độ dinh dưỡng của mình vì những vấn đề ấy đã và đang tác động đến quá trình hình thành và phát triển của con cái.Song bạn cũng phải cần chú ý đến tư thế đi,đứng, ngồi của mình trong đó đặc biệt là tư thế nằm của mẹ bầu vì nó sẽ tác động rất lớn đến việc hình thành một cách toàn diện của bé nhỏ. Vậy tư thế nằm của mẹ bầu đúng nhất sẽ như thế nào? Hãy tham khảo bài viết sau để tránh ảnh hưởng đến từng giai đoạn phát triển của bé nhỏ .

Tư thế nằm của mẹ bầu tốt nhất

- Mẹ bầu nên nằm nghiêng bên trái hai chân gập lại là tư thế tốt nhất trong quá trình mang thai.

- Khi mẹ muốn nằm nghiêng nên dùng gối đặt phía trước chân để gác chân lên giúp mẹ bầu thoải mái và dễ chịu hơn.



- Nếu mẹ bầu còn cảm thấy khó chịu hãy dùng một chiếc gối mềm bỏ sau lưng hơi lệch hướng một chút để cơ thể mẹ cũng hơi nghiêng.

- Đặc biệt mẹ bầu nên đặt một chiếc gối ở giữa hai chân của mình để trong quá trình nằm sẽ giảm được tác động vào những khớp xương của mình. Với tư thế nằm của mẹ bầu như thế này bạn sẽ không lo lắng đến quá trình mang thai.

Tư thế nằm của mẹ bầu theo chu kỳ

- Chu kỳ đầu khoảng 3 tháng: mẹ bầu nên nằm nghiêng có gối tựa để tạo được một thói quen tốt cho sau này. Chu kỳ này lực tác động của mẹ cũng như của bé chưa đáng kể nên mẹ bầu có thể nằm như thế nào tùy ý nhưng cẩn thận hơn với tư thế nằm của mẹ bầu thì ta vẫn nên nằm nghiêng như vậy.


- Chu kỳ từ ba tháng giữa của thai nhi: nếu đối với mẹ bầu có nước ối quá nhiều cũng như mang song thái tốt nhất chúng ta nên nằm nghiêng vì giai đoạn này khá quan trọng và dễ bị tác động từ bên ngoài.Hơn hết nếu bạn có cảm giác phần chân của mình khá nặng nề thì có thể nằm ngửa và kê chân lên gối mềm

- Giai đoạn cuối của cu kỳ: giai đoạn này rất quan trọng nó liên quan mật thiết đến vấn đề an toàn của thai nhi, hơn hết trong giai đoạn cuối của thai kỳ tử cung đang trong quá trình xoay chuyển vì vậy tư thế nằm của mẹ bầu cần đáng chú ý hơn. Với tư thế nằm nghiêng mẹ bầu sẽ dễ lưu thông máu, cung cấp chân dinh dưỡng cho thai nhi. Đặc biệt nấu chân mẹ bầu có hiện tường phù to hoặc các tĩnh mạnh căng lên thì nên nằm nghiêng bên trái và kê chân cao để cho máu dễ lưu thông.

Tư thế nằm bà bầu nên tránh

- Mặc dù trong thời kỳ đầu mẹ bầu có thể nằm ngửa nhưng khoảng chừng 6 tháng thì không nên bởi trọng lượng của cơ thể bé sẽ đè lên cột sống, cơ lưng ruột thì mẹ bé dễ mắc bệnh trĩ.

- Nằm sấp là việc mẹ bầu không nê làm vì sẽ ảnh hưởng đến thai nhi nặng hơn sẽ bị chết non, chết lưu.


- Nằm nghiêng bên phải: vào những tháng cuối chu kỳ tử cung có hướng xoay sang bên phải nếu mẹ bé nằm nghiêng sang phải sẽ gây xoán vặn mạch máu trong tử cung.

- Nằm gục trên bàn thì vùng bụng bị chèn ép tác động đến quá trình hoạt động của phổi và gây thiếu oxy cho em bé trong bụng.

Như vậy tư thế nằm của mẹ bầu khá quan trọng nên mỗi bà mẹ hãy lựa chọn cho mình một tư thế tốt để giúp mẹ và bé phát triển khỏe mạnh trong mỗi chu kỳ mang thai.

Chúc mẹ và bé luôn mạnh khỏe!






0 nhận xét:

Đăng nhận xét