Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017

Những tư thế nằm ngủ của bà bầu có lợi cho thai nhi

Từ ngày có bầu, mẹ không chỉ bận rộn với những thực đơn ăn uống đủ chất dinh dưỡng, đa dạng từ nhiều nguồn, mà mẹ còn luôn lo lắng đến tư thế nằm ngủ của bà bầu thế nào vừa tốt cho bé mà mẹ có thể dễ ngủ.


Mang thai là niềm hạnh phúc của các mẹ, nhưng cũng là mốc đánh dấu những tháng ngày bận rộn, lo lắng, căng thẳng của các mẹ. Bất kỳ một hành động, hay làm việc gì đó các mẹ luôn mang đặt lên bàn cân giữa lợi và hại cho con, luôn mong muốn giành những điều tốt đẹp nhất cho con. Việc cung cấp chất dinh dưỡng là rất quan trọng nhưng không vì thế mà không để ý đến tư thế nằm ngủ của bà bầu thế nào thì có lợi cho con. Tuy nhiên trong mỗi giai đoạn mang thai các mẹ lại chú ý những tư thế ngủ khác nhau:

1. Ba tháng đầu

Ba tháng đầu là giai đoạn mệt mỏi nhất của bà bầu, căng thẳng khi phải đối diện với những nguy cơ sảy thai, dọa sảy. Đồng thời tình trạng ốm nghén liên tục xảy ra, kém theo những triệu chứng mang thai sớm như, tiểu nhiểu lần, đau đầu, căng tức ngực, vì vậy thường hay bị mất ngủ gián đoạn giấc ngủ. Để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé, các mẹ có thể ngủ bất kỳ lúc nào cảm thấy buồn ngủ. Tư thế nằm ngủ của bà bầu trong ba tháng đầu chưa cần chú ý nhiều, các mẹ nằm ngủ sao cho thoải mái. Tuy nhiên, một số mẹ có thói quen ngủ sấp thì không nên, thứ nhất không tốt cho tim của mẹ, tức bụng còn ảnh hưởng không tốt đến em bé.

2. Ba tháng giữa

Ba tháng giữa, mẹ đã quen với việc mang bầu, ốm nghén cũng giảm dần, một số mẹ đã hết hoàn toàn ốm nghén, lượng hooc môn tiết ra cũng ổn định hơn, vì vậy đây là giai đoạn mẹ cảm thấy dễ chịu thoải mái. Trong tháng thứ 4 kích thước bụng bầu chưa lớn, hầu như không có sự thay đổi vì vậy mẹ có thể chọn những tư thế nằm sao cho thoải mái nhất, dễ đi vào giấc ngủ của mẹ nhất.

Sang tháng thứ 4, bụng mẹ đã có những thay đổi, bụng đã lộ rõ và mỗi ngày một lớn hơn theo thời gian. Lúc này mẹ cần chú ý hơn ddess tư thế ngủ của bà bầu. Để đảm bảo giấc ngủ, trong giai doạn này mẹ có thể năm ngủ theo ý muốn. Nhưng nằm nghiêng sang phải, hoặc nghiêng sang trái vẫn được khuyến khích nhất.

3. Ba tháng cuối

Đây là khoảng thời gian mệt mỏi của mẹ, không những vòng bụng ngày càng lớn, áp lực xương chậu lớn, những cơn đau lưng, và những cơn gò sinh lí xuất hiện, mà còn đối diện với nhưng nguy cơ sinh non. Lo lắng căng thẳng những chặng đường còn lại. Mẹ còn phải chuẩn bị tâm lý cho việc sinh thường hoặc trường hợp xấu hơn có thể mẹ phải sinh mổ.

Ba tháng cuối, là lúc mẹ cảm thấy khó ngủ, khó đi vào giấc ngủ nhất, chân tay lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi. Trong khi tư thế nằm ngủ của bà bầu chỉ có hai tư thế đó là nằm nghiên sang phải, hoặc nằm nghiêng sang trái. Các mẹ lưu ý tránh nằm ngửa thời gian này, khiến cho mẹ khó thở tăng nguy cơ thai lưu lến đến 7 lần. Mẹ có thể sắm cho mình những chiếc gối ngủ cho mẹ bầu được thiết kế thích hợp đỡ phần cổ, lưng bụng và chân, sẽ giúp mẹ cảm thấy dễ ngủ hơn.

Bài viết trên xoay quanh tư thế nằm ngủ của bà bầu, hy vọng với những thông tin bài viết đưa ra các mẹ có thế lựa chọn tư thế phù hợp, thoải mái cho mẹ, an toàn cho bé.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét