Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Nhưng tư thế ngủ tốt cho bà bầu

Mang bầu là thiên chức của người phụ nữ, là niềm hạnh phúc nhất khi biết trong mình mang một sinh linh bé nhỏ cần được nâng niu, bảo vệ. Tất cả các mẹ từ khi biết mình mang bầu đều băn khoăn những tư thế ngủ tốt cho bà bầu, lo lắng tư thế ngủ không hợp lý ảnh hưởng đến sự phát triển của con. Để giảm bớt những lo lắng đó các mẹ hãy theo dõi bài viết sau để tìm cho mình tư thế ngủ thích hợp.

Thời gian mang bầu là thời gian hạnh phúc nhất của các mẹ, cũng là khoảng thời gian căng thẳng, lo lắng nhất, mọi tư thế nằm, ngồi đều được các mẹ xem xét có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Các tư thế ngủ tốt cho bà bầu sẽ có sự thay đổi qua các giai đoạn mang thai:




1. Ba tháng đầu mang thai
Ba tháng đầu, là khoảng thời gian căng thẳng nhất với các mẹ bầu khi phải đối mặt với những nguy cơ dọa sảy, bong nhau non, thai lưu,…. Và cả những tư thế ngủ tốt cho bà bầuluôn làm các mẹ lo lắng. Các mẹ đừng để tư thế ngủ làm tăng thêm phần căng thẳng khi mang thai ba tháng đầu. Trong thời gian này, bụng của bà bầu chưa có sự thay đổi về kích thước, các mẹ vẫn có thể nằm ngủ theo tư thế mình cảm thấy thoải mái nhất. Tuy nhiên các mẹ tuyệt đối không nên nằm sấp, khi nằm sấp gây áp lực cho tim và mạch máu, khí huyết khó lưu thông ảnh hưởng đến việc cung cấp cho thai nhi.

2. Ba tháng giữa

Ba tháng giữa mẹ đã ổn định hơn về tinh thần cũng như tình trạng nghén. Lúc này mẹ cũng thoải mái hơn, ăn uống ngon miệng hơn và cân nặng cũng như kích thước vòng bụng của mẹ băt đầu cớ sự thay đổi. Tuy nhiên tháng thứ 4 sự thay đổi vòng bụng không có gì đáng kể tư thế ngủ của mẹ vẫn thoải mái chưa có hiện tượng đau lưng, các mẹ lưu ý tránh nằm sấp để không gây áp lực lớn lên túi ối.

Bắt đầu từ tháng thư năm, vòng bụng đã có sự thay đổi đáng kể, áp lực lên xương chậu lớn hơn, mẹ đã có hiện tượng đau lưng khi ngủ. lúc này mẹ có thể nằm nghiêng tránh nằm ngửa thai nhi đè lên tĩnh mạch lớn ảnh hưởng đến lưu thông tuần hoàn máu, mẹ có thể nằm nghiêng sang trái hoặc nghiêng sang phải đó là một trong những tư thế ngủ tốt cho bà bầu.

3. Ba tháng cuối mang thai

Ba tháng cuối mang thai cơ thể mẹ nặng nề, mệt mỏi, đau lưng, mất ngủ thường xuyên xảy ra vì vậy tư thế nằm rất quan trọng, không những không ảnh hưởng đến em bé trong bụng cũng như cho mẹ giấc ngủ ngon. Trong giai đoạn này tư thế ngủ tốt cho bà bầu vẫn là nằm nghiêng, nhưng khi nằm nghiêng sang trái hoặc sang phải các mẹ bầu có thể kẹp hai chân một cái gối, hoặc gác chân lên gối cao, kê gối dưới lưng cũng làm mẹ đỡ đau lưng.

Không nên nằm ngửa, nằm ngửa thai nhi không những chèn vào mạch máu, mẹ còn cảm thấy khó thở em bé dồn lên phía trên phổi, nguy hiểm hơn với những mẹ rau bám mặt sau, thai nhi có thể đè vào dây rốn, dẫn đến thiếu oxi cung cấp cho thai nhi, xảy ra tình trang suy thai cấp bất kỳ lúc nào.

Ngoài ra đây là khoảng thời gian mẹ có thể sử dụng các loại gối ngủ chuyên dụng cho các mẹ bầu để có giấc ngủ ngon nhất.

Qua bài viết mong rằng đã cung cấp cho mẹ những thông tin về vấn đề tư thế ngủ tốt cho bà bầu hữu ích cho các mẹ. Chúc các mẹ có thai kỳ khỏe mạnh, mẹ tròn con vuông.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét